Spread the love

สัตว์ exotic คืออะไร? มีอะไรน่าเลี้ยง?

สัตว์ exotic คืออะไร มีอะไรน่าเลี้ยง

การเลี้ยงสัตว์เป็นเรื่องที่หลายคนชื่นชอบ เพราะสามารถเติบโตเป็นเพื่อนสนิทและสัมผัสความน่ารักของสัตว์ได้ แต่ไม่ใช่ทุกชนิดของสัตว์ที่เหมาะสมกับการเลี้ยงในบ้าน เช่นเดียวกับสัตว์ exotic หรือสัตว์ป่าที่คนนิยมเลี้ยง เพราะเหมาะกับการอยู่ในธรรมชาติมากกว่าการอยู่ในบ้าน แต่หากคุณยังคงอยากเลี้ยงสัตว์ exotic เป็นเพื่อน เราจะมาแนะนำสัตว์ exotic น่าเลี้ยงที่คนนิยมกันบ่อยๆ พร้อมกับความรู้สำหรับการเลี้ยงน้องๆ ว่าสัตว์ exotic คืออะไร? มีอะไรบ้าง?

exotic pet คืออะไร?

exotic pet คือ สัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะที่น่าสนใจและดูแปลกตา ไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงทั่วไปที่เห็นได้ทุกวัน สัตว์ exotic นั้นโดยทั่วไปมักจะมีราคาที่สูงกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไปก็มีความน่ารักและน่าสนใจไปอีกแบบ เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงทั่วไป

การเลี้ยงสัตว์ exotic มีความซับซ้อนมากกว่าสัตว์เลี้ยงปกติ เช่น สุนัข แมว และเจ้าของสัตว์เลี้ยงควรต้องมีความรับผิดชอบที่มากกว่าการเลี้ยงสุนัขและเมว เพราะสัตว์ exotic มักจะมีพฤติกรรมที่ยังมีความเป็นสัตว์ป่า และมีความต้องการที่ไม่เหมือนการเลี้ยงสัตว์ตามบ้านทั่วไป ตัวอย่าง เช่น exotic pet บางชนิด เช่น แมวป่า มักจะต้องการพื้นที่ขนาดใหญ่ ต้องการการดูแลที่พิเศษ และอาหารที่เหมาะสม

สัตว์ exotic น่าเลี้ยง

งู snake สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยง

งู (snake)

ไม่นานมานี้งูเป็นสัตว์ exotic น่าเลี้ยงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย งูที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมีหลายสายพันธุ์ เช่น คอร์นสเนค(corn snake) , งูบอลไพธอนหรืองูหลามบอล(Ball python) หรืองูหลามไทย โดยแต่ละสายพันธุ์มีขนาด สีสัน ลวดลายที่แตกต่างหลากหลาย หากใครอยากลองเลี้ยงน้องๆ ทางเราขอแนะนำ งูคอร์นสเนค น้องเหมาะสำหรับนักเลี้ยงงูมือใหม่ เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ดูแลง่าย ขนาดตัวน้องไม่ใหญ่ ไม่น่ากลัว

นกแก้วหลากสี นกมาคอว์

นก (bird)

นกถือเป็นสัตว์ exotic น่าเลี้ยงที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด อาจจะเพราะใกล้ชิดกับคนมากและพบเห็นได้ทั่วไป แต่สายพันธุ์นกที่คนนิยมเลี้ยง มีนกแก้วมาคอร์ นกกระตั้ว นกซันคอนัวร์ แต่ละสายพันธุ์เป็นนกที่มีขนาด สีสัน เสียงร้องหลากหลาย และนกบางสายพันธุ์มีความฉลาด สามารถเรียนรู้ได้เร็ว ทำให้สามารถที่จะฝึกให้น้องพูดคุยกับคนเลี้ยงได้

สัตว์ exotic ชินชิลล่า

ชินชิลล่า (Chinchilla)

สัตว์ฟันแทะขนปุยขนาดเล็ก เป็นที่รู้จักจากขนที่นุ่ม หนาแน่น และบุคลิกขี้เล่นและมีพลัง ซึ่ง ณ ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับคนที่รักการเลี้ยง exotic pet ในปัจจุบันชินชิล่ามี 2 สายพันธุ์หลัก ได้แก่ ชินชิล่า ชินชิล่า (Chinchilla Chinchilla) และชินชิล่า ลานิเกรา (Chinchilla lanigera) แม้ว่าทั้ง 2 สายพันธุ์ มักถูกนำมาเลี้ยงในบ้านเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ชินชิล่าชินชิล่าจะถูกนิยมนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงมากกว่าเนื่องจากขนาดที่ใหญ่กว่าและนิสัยที่เชื่องมากกว่า

แมวคาราคัล

แมวป่าคาราคัล (Caracal) 

สำหรับเหล่าทาสแมว หากรู้สึกว่าแมวตัวเล็กไป อยากเลี้ยงแมวตัวใหญ่ๆ ดูเท่เหมือนเสือ แมวป่าคาราคัลอาจจะตอบโจทย์สำหรับคุณ เขามีลักษณะเด่นที่ต่างจากสายพันธุ์แมวป่าอื่นๆ เช่น ขนที่มีลวดลายขนาดใหญ่ รูปลักษณะของศีรษะที่คล้ายกับสิงโต มีตาที่ขนาดใหญ่ มีนิสัยรักสันโดดเหมือนแมวทั่วไป มีแรงที่มากกว่าแมวปกติ และยังมีสัญชาตญาณของความเป็นสัตว์ป่าอยู่

สัตว์ exotic ยอดนิยม กระต่ายแคระ

กระต่ายแคระ (Dwarf Rabbit)

กระต่ายแคระเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักและไม่ยุ่งยากในการเลี้ยง น้องเป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรกับมนุษย์มาก กระต่ายแคระ (Drawf Rabbit) น้องมีลักษณะเด่นคือมีหูสั้นและตัวเล็ก ส่วนหางจะมีขนสั้นกุด ขนาดที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ โดยอาศัยอยู่กันเป็นกลุ่มหรือเป็นคู่ สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยง คือ ฮอลแลนด์ลอป (Holland Lop) เนเธอร์แลนด์ดวาร์ฟ (Netherland Dwarf) และ มินิเร็กซ์ (Mini Rex) และไลอ้อนเฮด (Lionhead)

การเลี้ยง Exotic Pet

การเลี้ยง exotic pet จะต้องให้ความสำคัญกับความรู้ความเข้าใจในการดูแล และอาหารที่เหมาะสมสำหรับสัตว์ exotic และต้องระมัดระวังความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของสัตว์ รวมถึงการมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการเลี้ยงในบ้านด้วย

ก่อนที่จะทำการซื้อสัตว์ exotic มาเลี้ยง แนะนำให้นำสัตว์ exotic มาตรวจสุขภาพโดยสัตวแพทย์ในโรงพยาบาลสัตว์ที่มีความชำนาญด้านการรักษาสัตว์ประเภทนี้ เพราะจะทำให้เจ้าของสามารถเข้าใจถึงสถานะของสุขภาพในปัจจุบันของสัตว์ที่เราต้องการนำมาเลี้ยง ความพร้อมในการที่จะดูแลเมื่อมีปัญหาสุขภาพ ก่อนที่จะตัดสินใจทำการซื้อ โดยเฉพาะสัตว์เอกโซติกซ์ที่มีราคาสูง เช่น แมวป่าชนิดต่างๆ แพรรีด็อก บุชเบบี้ เต่าซูคาต้า เป็นต้น

สุดท้ายแล้ว ควรระวังเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ exotic เพราะบางประเทศอาจจะมีกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อความเป็นไปได้ในการเลี้ยงและความเสี่ยงต่างๆ

บทความเกี่ยวกับสัตว์ exotic อื่นๆ

exotic pet ในไทย

การเลี้ยงสัตว์ exotic ชนิดต่างๆ ต้องคำนึงถึงความพร้อมในการดูและสถานที่เลี้ยงที่เหมาะสม โดยในประเทศไทย คนนิยัมเลี้ยงสัตว์ exotic มากมายหลายชนิด ที่เป็นที่นิยมมากๆ ได้แก่ กระต่าย ชูการ์ไกลเดอร์ แฮมสเตอร์ นกแก้วชนิดต่างๆ เต่า งู และกิ้งก่า

exotic pet เลี้ยงง่าย

การเลี้ยงสัตว์ exotic มีความซับซ้อนและต้องการความรับผิดชอบในการดูแลสัตว์ มี exotic pet บางชนิดที่เลี้ยงง่ายและไม่ต้องการการดูแลพิเศษมากนัก เช่น
ปลาคาร์ฟ (Koi fish) – สัตว์เลี้ยงน้ำจืดที่มีความน่ารักและมีสีสันสวยงาม ไม่ต้องการการดูแลมากมาย และสามารถเลี้ยงในที่กว้างขวางได้
หนูแฮมสเตอร์ (Hamster) – ต้องใช้ความอดทนมากสักหน่อย เพราะหนูแฮมสเตอร์ไม่ค่อยเชื่องกับเจ้าของมากนัก ต้องใช้เวลาในการทำความคุ้นเคยกันพักใหญ่ เรื่องพื้นที่ในการเลี้ยงและอุปกรณ์ก็สำคัญไม่แพ้กัน


Spread the love

Similar Posts