Spread the love

สุนัข vs แมว ใครมีประสาทรับรู้ดีกว่ากัน?

สุนัข vs แมว ใครมีประสาทรับรู้ดีกว่ากัน?

การมองเห็น

แมวมีการมองเห็นตอนกลางคืนที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นผลมาจากโครงสร้างของดวงตา พวกมันมีจำนวนแท่งเซลล์ในดวงตาที่ตรวจจับแสงได้มากกว่าสุนัข อย่างไรก็ตาม สุนัขมีการมองเห็นและรับรู้เชิงลึกได้ดีกว่าแมว พวกมันยังมีมุมมองสายตาที่กว้างกว่าแมว ทำให้มองเห็นสิ่งรอบตัวได้มากขึ้น โดยรวมแล้ว เป็นการยากที่จะบอกว่าสัตว์ชนิดใดดีกว่าในแง่นี้ เนื่องจากสัตว์แต่ละชนิดมีจุดแข็ง

เกร็ดน่ารู้: แมวไม่สามารถมองเห็นใต้จมูกของมันโดยตรง ซึ่งเป็นสาเหตุที่บางครั้งพวกมันมีปัญหาในการหาอาหารที่อยู่ตรงหน้าพวกมัน

เปรียบเทียบการมองเห็นของสุนัขกับแมว

การได้ยิน

สุนัขมีประสาทสัมผัสในการได้ยินที่ดีกว่าแมวมาก พวกมันสามารถได้ยินเสียงที่ความถี่สูงกว่ามนุษย์หรือแมวมาก และพวกมันสามารถตรวจจับเสียงได้จากระยะไกลมาก นอกจากนี้ สุนัขยังมีระยะการได้ยินที่กว้างกว่าแมว ซึ่งหมายความว่าพวกมันสามารถตรวจจับเสียงจากสิ่งรอบตัวได้ ในขณะที่แมวมีระยะการได้ยินที่จำกัดกว่า นี่คือเหตุผลที่สุนัขมักใช้เป็นเครื่องช่วยฟังสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

เกร็ดน่ารู้: สุนัขสามารถได้ยินเสียงที่อยู่ไกลกว่าที่มนุษย์ได้ยินถึง 4 เท่า

การรับรู้กลิ่น

สุนัขมีประสาทรับกลิ่นที่น่าทึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พวกมันถูกใช้ในการบังคับใช้กฎหมายและปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย สุนัขมีตัวรับกลิ่นมากถึง 300 ล้านตัวในจมูก ในขณะที่แมวมีประมาณ 200 ล้านตัว สิ่งนี้ทำให้สุนัขรับรู้กลิ่นได้ดีกว่าแมวมาก สุนัขยังสามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างกลิ่นต่างๆ ได้ ในขณะที่แมวมีประสาทรับกลิ่นที่กว้างกว่า

เกร็ดน่ารู้: ประสาทรับกลิ่นของสุนัขนั้นแข็งแกร่งมากจนสามารถตรวจจับน้ำตาลหนึ่งช้อนชาในน้ำหนึ่งล้านแกลลอน

ประสาทการรับรู้กลิ่นของสุนัข

การรับรู้รสชาติ

ทั้งแมวและสุนัขมีต่อมรับรสน้อยกว่ามนุษย์ ดังนั้นพวกมันจึงไม่ได้รับรสชาติในลักษณะเดียวกับที่เราสัมผัส อย่างไรก็ตามแมวมีประสาทรับรสที่ไวกว่าสุนัขมาก พวกมันมีตัวรับรสที่ลิ้นมากกว่า ซึ่งหมายความว่าพวกมันสามารถรับรู้รสขมที่สุนัขไม่สามารถตรวจจับได้ นอกจากนี้ แมวยังเป็นสัตว์ที่จู้จี้จุกจิกและมักจะปฏิเสธอาหารที่ไม่ผ่านมาตรฐาน

เกร็ดน่ารู้: แมวไม่สามารถลิ้มรสความหวานได้

การสัมผัส

แมวมีประสาทรับสัมผัสที่ไวมาก ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงทรงตัวได้ดีมากและร่อนลงบนเท้าเมื่อตกลงไป พวกมันมีตัวรับเฉพาะในอุ้งเท้าที่ช่วยให้พวกมันสัมผัสได้ถึงเนื้อสัมผัส แรงกด และแรงสั่นสะเทือน สุนัขยังมีประสาทสัมผัสที่ดี แต่ก็ไม่เชี่ยวชาญเท่าแมว พวกเขาอาศัยประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นและการได้ยินมากขึ้นเพื่อสำรวจสภาพแวดล้อม

เกร็ดน่ารู้: หนวดของแมวมีความไวสูงและสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของกระแสอากาศ ซึ่งช่วยให้พวกมันนำทางในความมืดได้

สรุปการให้คะแนน

Sight Hearing Smell Taste Touch
แมว 4/5 2/5 3/5 3/5 5/5
สุนัข 4/5 5/5 5/5 3/5 4/5
ความแตกต่างของการรับของแมวและหมา

อ่านบทความเพิ่มเติมของน้องหมาและแมวได้ที่


Spread the love

Similar Posts