Spread the love

หนูแกสบี้ กับ หนูตะเภา 10 เรื่องน่ารู้

หนูแกสบี้ กับ หนูตะเภา 10 เรื่องน่ารู้

เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยงในครอบครัว หนูแกสบี้และหนูตะเภา (guinea pigs) เป็นชื่อพันธุ์เดียวกันที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความน่ารักของพวกเขา ความสามารถในการปรับตัวและการดูแลตัวเอง หรือความสนุกสนานที่พวกเขานำมาให้เราเพลิดเพลินกันได้อย่างมาก ในบทความนี้เราจะมาค้นความรู้เกี่ยวกับหนูแกสบี้หรือที่เรียกว่าหนูตะเภา ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่สนใจเกี่ยวกับพวกเขา

หนูตะเภากับแกสบี้ต่างกันยังไง

หนูแกสบี้กับหนูตะเภานั้นแท้จริงแล้วเขาเป็นสายพันธุ์เดียวกัน แต่ที่แยกชื่อเพราะว่า ในประเทศไทยจะเรียกว่าหนูตะเภา สันนิษฐานว่าถูกนำเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกโดยชาวจีนทางเรือสำเภา หรือเรือตะเภา แต่จะแตกต่างกันตรงที่ หนูตะเภาคือ แกสบี้เลือดไทยถูกนำมาดัดแปลงและพัฒนาสายพันธุ์ขึ้น โดยลักษณะของเขาจะ หูตั้ง หน้าแหลม หุ่นเพรียว หนูแกสบี้ คือ หนูตะเภาเลือดนอก เป็นสายพันธุ์ของเมืองนอก โดยลักษณะของเขาจะ หูตูบ หน้าทู่ หุ่นป้อม ตัวใหญ่ๆ หนูตะเภาหรือที่รู้จักกันในชื่อหนูแกสบี้เดิมทีเป็นสัตว์ฟันแทะขนาดเล็กที่เลี้ยงในบ้านซึ่งมักถูกเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยง มีถิ่นกำเนิดในเทือกเขา Andes ในอเมริกาใต้และเลี้ยงมาเป็นเวลาหลายพันปี หนูตะเภาเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมเนื่องจากธรรมชาติที่เป็นมิตร ความต้องการการดูแลค่อนข้างต่ำ และรูปลักษณ์ที่น่ารัก

หนูตะเภากับแกสบี้ต่างกันยังไง

ลักษณะเด่น

พวกเขามีรูปร่างกะทัดรัด หัวมน ขาสั้นและไม่มีหาง โดยทั่วไปแล้วจะมีน้ำหนักระหว่าง 1.5 ถึง 2.5 ปอนด์ (0.7 ถึง 1.1 กิโลกรัม) และมีความยาวประมาณ 8 ถึง 10 นิ้ว (20 ถึง 25 เซนติเมตร) ขนสั้น เรียบหรือหยาบ ซึ่งมีหลายสีและลวดลาย

ลักษณะทางสังคม

หนูตะเภาเป็นสัตว์สังคมและมักจะชอบอยู่ร่วมกับตัวอื่น ขอแนะนำให้เลี้ยงเป็นคู่หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณวางแผนที่จะเลี้ยงหนูตะเภาหลายตัวด้วยกัน ให้แน่ใจว่าพวกมันเป็นเพศเดียวกันเพื่อหลีกเลี่ยงการผสมพันธุ์ เพราะพวกเขามีลูกเยอะและออกลูกเร็วมาก พวกเขาสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์เมื่อเข้าใกล้อย่างอ่อนโยน สิ่งสำคัญคือต้องอุ้มอย่างเบามือและหลีกเลี่ยงการจับคอของ ลูบคลำเบาๆ และการพูดคุยกับพวกเขาสามารถช่วยกระชับสายสัมพันธ์ระหว่างคุณกับหนูตะเภาได้

อายุขัย

โดยเฉลี่ยแล้วมีอายุระหว่าง 5-7 ปี แม้ว่าบางตัวสามารถอยู่ได้นานถึง 8 ปีหรือมากกว่านั้นหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อายุขัยอาจได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆ เช่น พันธุกรรม อาหาร การออกกำลังกาย และสุขภาพโดยรวม

กินอะไรเป็นอาหาร

พวกเขาเป็นสัตว์กินพืช อาหารส่วนใหญ่ประกอบด้วยหญ้าแห้งสด อาหารเม็ดสูตรเฉพาะสำหรับหนูตะเภา และผักและผลไม้สดหลากหลายชนิดเช่น ฟักทอง มะละกอ พวกเขาต้องการอาหารที่มีเส้นใยสูงเพื่อรักษาสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี สิ่งสำคัญคือต้องจัดหาน้ำจืดและน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

สายพันธุ์ขนยาว

ที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมในการเลี้ยง

หนูตะเภาต้องการพื้นที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและสะดวกสบาย กรงที่กว้างขวางพร้อมพื้นแข็งเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากมีเท้าที่บอบบางซึ่งมีโอกาสบาดเจ็บได้ง่าย จัดเตรียมวัสดุรองนอน เช่น หญ้าแห้งหรือผ้าปูที่นอนที่ทำจากกระดาษเพื่อความสบายและดูดซับของเสีย หนูตะเภามีความไวต่ออุณหภูมิที่สูงมาก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องรักษาสภาพแวดล้อมของพวกมันให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม (โดยทั่วไปคือระหว่าง 65-75 องศาฟาเรนไฮต์หรือ 18-24 องศาเซลเซียส)

การดูแลสุขภาพ

แนะนำให้ตรวจสุขภาพเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจว่าเขามีสุขภาพที่ดี หนูตะเภามีแนวโน้มที่จะมีปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น ปัญหาเกี่ยวกับฟัน การติดเชื้อทางเดินหายใจ ปรสิต และการขาดวิตามินซี (เนื่องจากพวกมันไม่สามารถสร้างวิตามินนี้ได้เอง) การให้อาหารที่สมดุลและสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่สะอาดสามารถช่วยป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้

ราคาซื้อ-ขาย

สำหรับหนูแกสบี้ราคาซื้อ-ขายจะเริ่มต้นที่อยู่ที่ประมาณ 1,500 – 10,000 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับสีสันและโครงสร้างของแกสบี้ตัวนั้น ๆ โดยสีครีมกับสีขาวเป็นสีที่นิยมเลี้ยง

แกสบี้เลี้ยงตัวเดียวได้ไหม

แกสบี้ถือเป็นสัตว์ที่ต้องการการเลี้ยงดูแลอย่างรอบคอบ เพราะมีความแข็งแรงและความกระตือรือร้นสูง ดังนั้นการเลี้ยงแกสบี้ตัวเดียวอาจเป็นไปได้ แต่จำเป็นต้องให้ความสนใจและดูแลอย่างรอบคอบเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสุขภาพที่แข็งแรงของสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างสมบูรณ์ นอกจากนี้ควรพิจารณาดูแล้วรู้จักปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมสำหรับการเลี้ยงแกสบี้เพียงตัวเดียว พื้นที่ที่กว้างขวางสำหรับการเคลื่อนไหวและการเล่น

อยู่รวมกันเป็นฝูง

หนูแกสบี้เหม็นไหม

แกสบี้มีกลิ่นเฉพาะของตัวเองที่อาจมีกลิ่นเล็กน้อย แต่ไม่ได้ถือว่าเหม็นอย่างแสดงที่ไม่เหมาะสมหรือน่ารำคาญ กลิ่นอาจเป็นเรื่องส่วนบุคคลเช่นกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ถ้าคุณมีแกสบี้และกังวานเกี่ยวกับกลิ่น คุณสามารถดูแลลักษณะการอาบน้ำและสุขอนามัยได้ เช่น ทำความสะอาดกรงเลี้ยงและเปลี่ยนภาชนะอาหารและน้ำให้สะอาดอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการรักษาอนามัยโดยการให้อาหารที่เหมาะสมและครบถ้วน นอกจากนี้คุณยังสามารถอาบน้ำให้เขาเพื่อลดกลิ่น โดยใช้สบู่หรือผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวที่มีกลิ่นเหม็นมากหรือไม่ปกติ อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพ เช่น ปัญหาทางเดินหายใจ ถ้าคุณกังวลเรื่องนี้ควรพบสัตวแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสม

โปรดจำไว้ว่าในขณะที่หนูตะเภาเป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก พวกเขาก็ต้องการความมุ่งมั่นและการดูแลเอาใจใส่ สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาความต้องการของพวกเขาและจัดหาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีความเป็นอยู่ที่ดี

อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนูน่ารักได้ที่

หนูแกสบี้กับหนูขวัญต่างกันอย่างไร

หนูแกสบี้ คือ หนูตะเภาเลือดนอก โดยลักษณะจะ หูตูบ หน้าทู่ ป้อมๆ ตัวใหญ่ ส่วนหนูขวัญนั้น เกิดจากการ ผสมข้ามสายพันธ์ เช่น ผสมแกสบี้กับตะเภา โดยลักษณะของเขาที่เด่นๆ จะมีขวัญเกินจากแพทเทิร์นของสายพันธ์ที่ระบุไว้

หนูอะไรเลี้ยงง่ายสุด

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่เรื่องการเลี้ยงสัตว์ หรือกำลังหาสัตว์เลี้ยงตัวแรกให้กับเด็กๆ  หนูแฮมสเตอร์ นับว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่ง่าย ดูแลไม่ยาก สามารถฝึกเลี้ยงเริ่มต้นได้


Spread the love

Similar Posts