Spread the love

10 เรื่องน่ารู้ ลิงจิ๋ว มาโมเซท (Marmoset) เลี้ยงยากไหม? กินอะไร?

10 เรื่องน่ารู้ ลิงจิ๋ว มาโมเซท

หากคุณกำลังมองหาสัตว์เลี้ยง exotic ใหม่ๆ ที่น่ารักและน่าเลี้ยง น้องๆ อาจเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ ไม่ว่าจะเป็นเพราะความน่ารักของพวกเขา การเลี้ยงที่ง่ายต่อการดูแล หรือความสามารถในการเรียนรู้ที่น่าทึ่งของพวกเขา ในบทความนี้เราจะพูดถึง 10 เรื่องน่ารู้ ลิงจิ๋ว มาโมเซท

น้องคือสัตว์อะไร?

ลิงจิ๋ว มาโมเซท (Marmoset) น้องคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมที่อยู่ในวงศ์ (Callithricidae) พบได้ในทวีปอเมริกาใต้หรือบราซิล ออกหากินกลางวัน มีลักษณะหน้าตาน่ารัก โดยมีขนสีขาวดำ หูยาวโดย ตาใหญ่ น้องเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญในระบบชีววิทยา เนื่องจากน้องๆ ช่วยกระจายเมล็ดของผลไม้และช่วยฟื้นฟูคุณภาพป่าในพื้นที่ ที่พวกเขาอาศัยอยู่

สายพันธุ์ไหนที่คนนิยมเลี้ยง

น้องมีสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย โดยสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ (Common Marmoset) หรือสายพันธุ์ทั่วไป นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์อื่นๆ เช่น Black-Tufted Marmoset, White-Tufted Marmoset, Buffy-Headed Marmoset และอื่นๆ โดยทั่วไปแล้วจะมีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันไปเล็กน้อย แต่สายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็ยังคงเป็น (Common Marmoset) เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่มีการเลี้ยงและการดูแลที่สะดวกสบาย และไม่ต้องการพื้นกว้างมากๆ เหมาะสำหรับการเลี้ยงในบ้านอีกทั้งสายพันธุ์นี้ยังมีอายุขัยสูง โดยสามารถมีอายุได้ถึง 20 ปีหรือมากกว่า

ทำไมคนนิยมเลี้ยงน้อง

คนนิยมเลี้ยงเพราะลักษณะธรรมชาติของพวกเขาที่น่ารักและน่าสนใจ นอกจากนี้ยังสามารถกินอาหารอื่นๆ เช่น ผลไม้ และพืชต่างๆ ได้ โดยไม่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมากเนื่องจากไม่จำเป็นต้องซื้ออาหารพิเศษ นอกจากนี้กยังช่วยสร้างความสุข โดยนิสัยของพวกเขาสามารถสร้างความสัมพันธ์กับเจ้าของได้ดี ดังนั้นการเลี้ยงน้องๆ เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ exotic อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังและศึกษาข้อมูลการดูแลที่เหมาะสมก่อนเลี้ยงเพื่อป้องกันอันตรายและปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะเรื่องของการซื้อหรือรับเลี้ยงมาจากฟาร์มหรือมีแหล่งที่ที่มาไม่ชัดเจน

ลิงจิ๋ว มาโมเซท มีกี่สายพันธุ์?

ลิงจิ๋ว มาโมเซทมีสายพันธุ์หลายชนิด นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์อื่นๆ ที่ยังไม่ได้ถูกตรวจสอบและจำแนกออกมาอีกเป็นจำนวนมาก โดยปกติแล้วจะแบ่งออกเป็น 4 สายพันธุ์หลัก ได้แก่

คอมมอนมาโมเซท (Common marmoset)

มีขนาดเล็กมาก มีหางยาวเมื่อเทียบกับลำตัว เพศผู้มีขนาดใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย ขนบนลำตัวมีสีน้ำตาลเทาและเหลืองปนกันและเป็นสายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด

คอมมอนมาโมเซทกำลังหาที่นอน
(Common marmoset)

ซิลเวอรี่มาโมเซท (Silvery marmoset)

เป็นลิงโลกใหม่ และอาศัยอยู่ในป่าฝนอเมซอนตะวันออกในบราซิล ลักษณะขนของซิลเวอรี่ เป็นสีเงินเป็นสีเทาเงิน ยกเว้นหางที่มีสีดำ และสีหูเป็นเนื้อ ไม่มีขนปกคลุม

ซิลเวอรี่ตัวสีขาว (Silvery marmoset)
(Silvery marmoset)

มาร์โมเซ็ตหัวขาว (White-headed marmoset)

อาศัยในป่าทางตะวันออกของบราซิล ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในบาเอีย เอสปิริโตซานโต ลักษณะคือขนบนหัวมีสีขาว ขนหูสีดำ

ลิงจิ๋วหัวขาว จากบาเอีย
(White-headed marmoset)

มาร์โมเซ็ตกระจุกดำ (Black-tufted marmoset)

เป็นสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในป่าแกลเลอรีนีโอเขตร้อนของที่ราบสูงในประเทศบราซิล มีลักษณะเด่นคือขนกระจุกสีดำรอบหู โดยทั่วไปจะมีขนสีขาวประปรายบนใบหน้า มันมักจะมีหัวสีน้ำตาลหรือสีดำ ส่วนขาและลำตัวด้านบนเป็นสีเทา เช่นเดียวกับส่วนท้องที่มักจะเป็นสีดำ 

Black-tufted marmoset กำลังมองเหยื่อ
(Black-tufted marmoset)

ลิงมาโมเซท เลี้ยงยากไหม?

การเลี้ยงลิงจิ๋ว มาโมเซทไม่ได้ยากเท่าไหร่ แต่จำเป็นต้องมีความรับผิดชอบและเตรียมพร้อมก่อนเลี้ยง โดยจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเขา เช่น ของเล่น กรง และอาหาร นอกจากนี้ แต่ละสายพันธุ์มีความต่างกันออกไป ควรการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์ก่อนเลี้ยงจะช่วยให้เราเข้าใจเขาขึ้น และต้องมีความพร้อมและความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงให้ดีเพื่อให้เขามีสุขภาพแข็งแรง

ราคาเท่าไหร่ แพงไหม?

ราคาของน้องๆ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และความต้องการของตลาด โดยลิงจิ๋ว มาโมเซทราคาประมาณ 5,000-30,000 บาทต่อตัว แต่ราคาอาจเพิ่มขึ้นเมื่อมีการนำเข้าจากต่างประเทศ หรือสายพันธุ์ที่มีความหายาก ซึ่งควรพิจารณาด้านความเหมาะสมและสุขภาพเป็นสำคัญ ไม่ควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการเลี้ยงและควรเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีชื่อเสียงและได้รับการรับรองด้านสุขภาพของสัตว์ exotic นอกจากนี้ ควรพิจารณาค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยง เช่น อาหาร วัคซีน และการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งอาจทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในระยะยาว

อายุขัยของน้อง

อายุขัยของน้อง อาจแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ แต่โดยเฉพาะสายพันธุ์ (Callithrix) สามารถมีอายุขัยได้นานถึง 15 ปีในสภาพธรรมชาติ แต่ในการเลี้ยงที่ถูกดูแลอย่างดี อายุขัยของน้องสามารถมีอายุได้นานถึง 20 ปี

น้องกินผลไม้อะไรได้บ้าง?

ผลไม้ที่เหมาะมีหลากหลายชนิด อาทิเช่น แอปเปิ้ล กล้วย มะม่วง และมะละกอ ซึ่งนอกจากผลไม้แล้ว ยังสามารถให้อาหารเสริมเป็นไข่ต้มหรืออาหารเด็กเล็กเผื่อเสริมโปรตีนได้ และควรตรวจสอบสารอาหารที่เหมาะสมอย่างละเอียดก่อนให้อาหาร เพื่อให้มั่นใจว่าสารอาหารที่เลือกให้เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับสุขภาพของเขา

อาหารสำหรับลิงมาโทเซท

ข้อดีของลิงมาโมเซท

เจ้าจิ๋วเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความน่ารักและเป็นมิตรต่อคน เและใช้เวลาน้อยในการดูแลและเลี้ยงดู เนื่องจากไม่ต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีข้อดีของลิงมาโมเซท ดังนี้

  1. ความน่ารักและเป็นมิตรต่อคน น้องๆ มีลักษณะน่ารักและมีอารมณ์ที่เป็นมิตรต่อคน ทำให้เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก และต้องการสัตว์เลี้ยงที่ไม่ใช้เวลาในการดูแลและเลี้ยงมากนัก
  2. ไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเลี้ยง พวกเขาไม่ต้องการพื้นที่ในการเลี้ยงอย่างมาก ทำให้เป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในที่อาศัยขนาดเล็ก หรือไม่มีพื้นที่สำหรับการเลี้ยงสัตว์
  3. มีอายุขัยที่ยาวนาน โดยมีอายุขัยที่ยาวนาน ซึ่งสามารถมีอายุได้นานถึง 20 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นเวลานานเมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ที่มีขนาดเล็ก

ลิงจิ๋ว มาโมเซท เชื่องไหม

น้องๆ เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความเชื่อง โดยน้องๆ สามรถรู้ได้ว่าใครเป็นเจ้าของ และสามารถส่งเสียงร้องเพื่อการสื่อสารกับเจ้าของหรือสัตว์เลี้ยงอื่นได้ นอกจากนี้ยังมีความฉลาดและสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดี ซึ่งทำให้มักถูกนำมาเล่นเกมต่างๆ และมีบทบาทในการช่วยเหลือการทำงานของมนุษย์ในบางสถานที่ ดังนั้น ลิงจิ๋ว มาโมเซทเป็นสัตว์เลี้ยงที่เชื่อง ถ้าเราฝึกเขา แต่ต้องระวังการซื้อจากที่มาไม่ชัดเจน และควรมีความรับผิดชอบในการเลี้ยง

อ่านบทความเพิ่มเติมของลิงน้อยได้จาก

ลิงจิ๋ว มาโมเซท ราคา

ราคาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น สายพันธุ์ อายุ สถานที่ และพ่อแม่พันธุ์ โดยทั่วไปแล้ว มาร์โมเซ็ตมีราคาตั้งแต่ 30,000 ขึ้นไป ส่วนลิงปิ๊กมี่ ราคาอยู่ประมาณ 90,000-120,000 บาท ทั้งนี้คสรสอบถามโดยตรงจากฟาร์มเพื่อให้ได้ราคาที่แน่นอน

เสียงร้องลิงมาเซท ดังไหม

เสียงร้องโดยทั่วไปมักจะเป็นเสียงเบาๆ และมีลักษณะเป็นเสียงส่งสัญญาณเตือนภัยหรือการสื่อสารภายในกลุ่มของพวกเขา บางตัวอาจมีเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ได้ เสียงร้องเขาจะไม่รบกวนเรามาก


Spread the love

Similar Posts